Thưa quý vị và các bạn!

          Trong những năm gần đây trên địa bàn huyện Thạch Hà hoạt động buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến hết sức phức tạp, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi. Chính vì vậy để kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm và tệ nạn ma túy tại các địa phương huyện Thạch Hà đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Phóng sự sau đây sẽ phản ánh rõ hơn về vấn đề này.

Huyện Thạch Hà có địa bàn rộng với 31 xã thị trấn với những thuận lợi là huyện phụ cận thành phố Hà Tĩnh có nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua như quốc lộ 1A, 1B, tỉnh lộ 17, tỉnh lộ 20 đi qua trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm ma túy hoạt động. Bên cạnh đó, tình hình buôn bán nhỏ lẻ, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, tập trung nhiều ở một số địa phương như thị trấn Thạch Hà, Thạch Điền, Thạch Lâm, Thạch Vĩnh…Một số phạm nhân đang thi hành án tại trại giam Xuân Hà tìm cách thông tin ra ngoài để mua ma túy, vận chuyển vào trại giam để sử dụng và tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng…Đây chính là những nguyên nhân cơ bản khiến cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Thạch Hà gặp phải không ít những khó khăn. Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ, sự mưu trí dũng cảm của các đồng chí cảnh sát điều tra tội phạm và tệ nạn ma túy huyện Thạch Hà sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương, đơn vị vì vậy công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn đã đạt được một số kết quả quan trọng, từng bước ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các loại đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn.

          Thạch Hương là một trong 12 xã, thị trấn của huyện Thạch Hà có tệ nạn ma túy. Đây cũng là địa phương giáp ranh với địa phận xã Thạch Điền một trong những điểm nóng về ma túy vì vậy mọi công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy được cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi quan tâm, thực hiện đạt hiệu quả. Một trong những hoạt động được cấp ủy, chính quyền sở tại quan tâm ưu tiên hàng đấu chính là làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động nhân dân nói không với ma túy, phát động rộng rãi phong trào toàn dân tham gia đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, chủ động phát hiện, tố giác các loại tội phạm tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy. Bên cạnh đó, chỉ đạo ban công an xã tăng cường phối hợp với lực lượng công an huyện tuần tra, kiểm soát phát hiện đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; gọi hỏi, răn đe , giáo dục các đối tượng nghiện ma túy và hướng dẫn công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng dân cư. Ngoài ra, xã Thạch Hương đã phối hợp với công an huyện Thạch Hà tổ chức được 02 buổi kiểm điểm đối tượng ma túy theo Nghị định 111 ngày 30 tháng 09 năm 2013 của chính phủ quy định về chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phương, thị trấn đối với 03 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tại địa phương.

Hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Hà hiện có 50 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có 12 đối tượng nghiện nặng, 10 đối tượng có tiền án về các tội phạm ma túy, 03 đối tượng bị nhiễm HIV, có 12/21 xã thị trấn có người nghiện ma túy. Bên cạnh đó, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn ngày một gia tăng. Để kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm và tệ nạn ma túy, trong thời gian qua huyện Thạch Hà luôn quan tâm, chú trọng tới công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Theo đó, công an huyện Thạch Hà lực lượng nòng cốt trong các hoạt động về phòng chống tội phạm ma túy đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương, đơn vị triển khai hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn ma túy, triệt xóa tụ điểm về tội phạm ma túy, phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Bên cạnh đó, công an, toàn án và viện kiểm sát nhân dân huyện đã phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ an và tội phạm ma túy. Công an huyện phối hợp với phòng lao động thương binh xã hội, phòng tư pháp cùng các cơ quan chức năng có liên quan trong việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa các đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế dự phòng huyện trong công tác quản lý các đối tượng nghiện, nhiễm HIV. Bên cạnh đó, công an huyện phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn phổ biến pháp luật về phòng chống ma túy, tác hại của ma túy thu hút hàng ngàn giáo viên và học sinh tham gia, hưởng ứng tích cực.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, công an huyện Thạch Hà đã bắt giữ được 11 vụ, 21 đối tượng về các hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 07 vụ, 16 đối tượng so sới cùng kỳ năm 2015. Trong đó, đã khởi tố 04 vụ, 09 bị can về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 15,6674 gam Heroin và 4,6953 gam Methamphetamine. Xử lý hành chính 07 vụ, 12 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu gom 0,0726g chế phẩm Heroin cùng nhiều bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá; xử phạt tiền 03 vụ, 04 đối tượng, phạt tiền 3.500.000 đồng. Ngoài ra, công an huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm điểm 09 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trước cộng đồng dân cư, lập hồ sơ đề nghị đưa 01 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Với những diễn biến hết sức phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang xảy ra trên địa bàn, nhân tháng hành động phòng chống ma túy năm 2016, huyện Thạch Hà đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, học sinh sinh viên, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang về hậu quả của ma tuy và các biện pháp phòng ngừa đầu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Tổ chức thành công Lễ mit tinh, diễu hành tháng hành động phòng chống ma túy thu hút sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang huyện nhà tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong quần chúng nhân về phong trào toàn dân tham gia phòng chống ma túy và bài trừ tệ nạn ma túy. Công an huyện Thạch Hà cùng các cơ quan chức năng tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, triệt phá các điểm mua bán nhỏ lẻ các chất ma túy, các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là các đối tượng có tiền án, tiền sự có biểu hiện hoạt động phạm tội về ma túy. Bên cạnh đó, quản lý tốt các đối tượng bị nghiên ma túy, nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn cũng như các phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Xuân Hà không để các phạm nhân móc nối với các đối tượng ngoài xã hội lợi dụng thăm gặp, gửi quà, bưu phẩm vận chuyển trái phép chất ma túy vào trại giam.

          Ma túy hiện đang là một hiểm họa ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, tính mạng và cuộc sống của bản thân người nghiện và gia đình có người nghiện ma túy. Việc buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy đang là một vấn nạn diễn ra ở nhiều quốc gia, làm xáo trộn cuộc sống của biết bao gia đình và là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Để công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy được triển khai thực hiện có hiệu quả thì mỗi người chúng ta hãy là một lá chắn thật vững chắc bảo vệ bản thân, gia đình trước hiểm họa ma túy, hãy nói không với ma túy vì tương lai, cuộc sống của toàn nhân loại và vì hạnh phúc của chính mình. 

Đài TT-TH Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.555.274
Online: 59
ipv6 ready