Huyện Thạch Hà vừa tổ chức thành công diễn tập Phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn năm 2017. Tham dự có đại diện Quân khu 4, các đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y-Ủy viên BTVTU, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Dương Tất Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh,  đại diện các sở, ngành liên quan. Về phía huyện có các đồng chí Trần Nhật Tân – TUV – Bí thư Huyện ủy , Nguyến Văn Thắng – Phó Bí thư TT Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện, Trần Việt Hà – Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, đại diện các ban, phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện và 31 xã, thị trấn.

Cuộc diễn tập được chia làm 2 giai đoạn: Diễn tập vận hành cơ chế hoạt động của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện, xã và diễn tập thực binh xử lý tình huống tại thực địa. Tình huống giả định là Bão số 3 với quy mô ảnh hưởng lớn đang tiếp tục di chuyển gần bờ ảnh hưởng trực tiếp đến huyện Thạch Hà. Ở khu vực các xã ven biển bão mạnh kết hợp với triều dâng nhanh. Do tình hình diễn biến lụt bão phức tạp đã gây ngập lụt trên một số xã. Thực hiện Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh và căn cứ tình hình thực tế địa bàn, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã tiến hành triệu tập cuộc họp khẩn, nghe báo cáo tình hình diễn biến của cơn bão, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, điều chỉnh kế hoạch phòng chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn, bổ sung nhiệm vụ cho các ngành, địa phương, đơn vị.

Diễn tập vận hành cơ chế hoạt động của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện

Kết luận xử lý tình huống, đồng chí Trần Việt Hà – Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện yêu cầu tạm dừng tất cả các cuộc họp không liên quan để tập trung chỉ đạo phòng, chống cơn bão số 3; Bố trí lực lượng trực 24/24h, theo dõi và chỉ đạo công tác đối phó với bão; tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai ứng phó và thiệt hại do bão, lũ gây ra về BCH PCTT-TKCN huyện, tỉnh theo quy định; Tổ chức di dời sơ tán dân khỏi vùng ngập lụt, triều cường, ở cửa sông, ven biển, ở những vùng có nguy cơ sạt lở; Kiểm tra và tiếp tục chỉ đạo việc chằng, chống nhà cửa, kho tàng, cơ quan; Tổ chức Lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng, dự bị động viên, dân quân tự vệ kịp thời xử lý các tình huống; Các địa phương triển khai công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, để ứng phó với cơn bão số 3, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; Thông tin kịp thời về diễn biến của bão và công tác chỉ đạo PCBL-TKCN; Không để nhân dân ở lại vùng nguy hiểm ngập lụt, triều cường, trên các chòi canh, tàu thuyền; những trường hợp không chấp hành lệnh di dời thì áp dụng biện pháp cưỡng chế. Vận dụng phương châm “4 tại chỗ”, Ban Chỉ huy đã huy động lực lượng tại chỗ 1.153 người, phối hợp với lực lượng hiệp đồng cùng các phương tiện tại chỗ và phương tiện tăng cường triển khai các phương án ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra.

Trong phần thực binh xử lý tình huống tại thực địa, các lực lượng đã tiến hành di dời người dân xóm Đại Hải và Thượng Hải xã Thạch Hải sơ tán đến khu vực Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Thạch Khê. Được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các lực lượng bà con nhân dân đã nhanh chóng di dời người và tài sản đến khu vực an toàn.

Tổ chức diến tập di dời người và tài sản đến khu vực an toàn

Lãnh đạo huyện và đại diện chính quyền địa phương cũng đã đến thăm hỏi, động viên, cấp phát lương thực cần thiết cho người dân tại vùng sơ tán. 

Ở nội dung thực hành cứu sập nhà dân tại thôn Phúc Lan xã Thạch Khê, trong tình huống nhận được tin sập đổ nhà dân, lần lượt các lực lượng, phương tiện của thôn, xã, huyện và các lực lượng của tỉnh chi viện đã có mặt tại hiện trường triển khai các hoạt động tìm kiếm cứu người bị nạn, phá dỡ công trình, cứu tài sản, đảm bảo ANTT.Công tác cứu người, cứu tài sản gặp nhiều khó khăn 02 nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát. Trong đó có 01 nạn nhân bị chẹt trong khối bê tông ở phần đầu và 01 nạn nhân đang bị khối bê tông đè lên phần bụng. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, với sự ứng cứu rất khẩn trương, gấp rút của các lực lượng và phương tiện, 2 nạn nhân đã được đưa ra khỏi đống đổ nát một cách an toàn.

Toàn cảnh diến tập cứu sập nhà dân tại thôn Phúc Lan, xã Thạch Khê

Các lực lượng khẩn trương đưa người bị nạn ra khỏi hiện trường 

Các Y Bác sỹ đã gấp rút triển khai công tác sơ cấp cứu người bị nạn; đồng thời cho lên cáng, đưa ra xe cứu thương và chuyển lên bệnh viện tuyến trên để cứu chữa kịp thời. Nhiều tài sản của người dân bị vùi lấp trong đống đổ nát cũng được các lực lượng đưa ra khỏi hiện trường.

Đối với nội dung  cứu hộ, cứu nạn ven biển, trên sông tại khu vực Cầu Cửa Sót, xã Thạch Đỉnh. Các lực lượng cứu hộ của xã, huyện và lực lượng tăng cường của tỉnh đã đã tiến hành hướng dẫn các tàu, thuyền của ngư dân neo đậu về nơi an toàn, đồng thời lai dắt, cứu kéo tàu bị nạn trên sông, biển; cứu hộ người và tài sản bị trôi, kịp thời đón người bị nạn cấp cứu, chuyển lên tuyến trên.

Các lực lượng triển khai ứng cứu trên sông

Ứng cứu người và tài sản trên sống, biển 

Trong đó, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an huyện và Đồn Biên phòng Cửa Sót và đã huy động 5 xuồng cao tốc tham gia cứu hộ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh huy động 9 tàu và lực lượng cùng tham gia ứng cứu kịp thời. Sau một thời gian triển khai, công tác ứng cứu đã được hoàn tất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Kết thúc diễn tập, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã tổng kết rút kinh nghiệm. Cuộc diễn tập được đánh giá đạt yêu cầu, các lực lượng tham gia diễn tập đã tuân thủ đúng nội dung kịch bản đã đề ra. Qua  đó, kiểm nghiệm, bổ sung hoàn thiện hệ thống kế hoạch văn kiện và khả năng huy động lực lượng, phương tiện, trang bị hiện có; khả năng thực hiện phương châm "4 tại chỗ” trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão lụt – tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ và nhân trong phòng tránh, giảm nhẹ thảm hoạ thiên tai; chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với thiên tai, bão lụt xẩy ra trong mùa mưa bão.

Một số hình ảnh ghi nhận từ cuộc diễn tập:


Đại biểu tham quan diễn sơ tán dân 

Đại biểu tham quan diễn tập cứu sập nhà dân 

Sơ cứu người bị thương

Vận chuyển lương thực cấp phát cho nhân dân

Cuộc diễn tập thu hút đông đảo người dân đến xem





Đài TT - TH Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.555.271
Online: 56
ipv6 ready