Dựa trên kết cấu ban đầu, nhiều nhà văn hóa thôn tại xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà đã được mở rộng, nâng cấp để chuẩn hóa theo tiêu chí nông thôn mới. Cách làm sáng tạo này đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng và đáp ứng điều kiện sinh hoạt cho nhân dân tại địa phương.

Thạch Điền là xã miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Sau khi thực hiện chủ trương sát nhập thôn xóm, toàn xã hiện có 09 thôn. Việc tăng số hộ, số khẩu sau sát nhâp ở các thôn khiến các nhà văn hóa cũ không còn đáp ứng đủ điều kiện để người dân tham gia sinh hoạt, hội họp. Trước tình hình đó, xã đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến nhân dân đề xuất phương án nâng cấp, sửa chữa các nhà văn hóa thôn không còn đảm bảo điều kiện. Bên cạnh đó, xã đã chủ động phối hợp, xin ý kiến chỉ đạo của phòng, Sở văn hóa thông tin và các ban, ngành liên quan lập kế hoạch chi tiết, nhằm nâng cấp, sửa chữa công trình đảm bảo các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, xã đã đề xuất, lập phương án và được phê duyệt cho phép tận dụng cơ sở vật chất nhà văn hóa cũ để mở rộng diện tích bằng cách nới rộng hai bên tường ngang và kéo dài không gian chiều dọc bằng việc lợp mái che. Cụ thể như nhà văn hóa thôn Lộc Hồ, thay vì lãng phí phải đập bỏ, công trình này vẫn được chuẩn hóa bằng cách mở rộng diện tích. Từ diện tích chưa đầy 100 m2 nay nhà văn hóa thôn đã được sửa sang, mở rộng thành 170 m2 đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp cho 180 hộ dân trong thôn. Dựa trên kết cấu ban đầu của nhà văn hóa cũ, 2 bức tường ngang đã được nới rộng, phần sân được nâng cao bằng nền nhà và được lợp mái che rộng rãi, khu vực giữa nhà văn hóa và sân được lắp đặt cửa cuốn tiện lợi nhằm kéo dài diện tích để đảm bảo không gian mỗi khi hội họp đông người. Bằng cách làm mới này, trong vòng một tháng rưỡi, thôn Lộc Hồ đã chuẩn hóa thành công phần cứng nhà văn hóa thôn chỉ với 60 triệu đồng. Việc làm này đã tiết kiệm hàng tỷ đồng chí phí xây mới công trình mà vẫn đáp ứng tiêu chuẩn nhà văn hóa thôn trong xây dựng nông thôn mới. Điều quan trọng là trong quá trình triển khai đã huy động hiệu quả công sức lao động của nhân dân. Vì vậy bên cạnh việc giám sát của các cơ quan chức năng, xã đã phát huy  được vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc tự kiểm tra, giám sát công trình.

Nhà văn hóa thôn Lộc Hồ sau khi được mở rộng diện tích

Hiện nay, toàn xã đã hoàn thành nâng cấp, mở rộng 07 nhà văn hóa thôn đạt 80% khối lượng công việc và triển khai nâng cấp, chỉnh trang khuôn viên 01 nhà văn hóa, xây mới 01 nhà văn hóa thôn. Bình quân chi phí nâng cấp, sửa chữa mỗi nhà văn hóa từ 60 – 100 triệu đồng. Trong đó, xã hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà, phần còn lại do nhân dân đóng góp ngày công, tiền và vật liệu. Các thôn trên toàn xã cũng đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện thêm một số chi tiết như bàn, ghế, sân bóng đá, bóng chuyền, trồng cây xanh quanh khu vực nhà văn hóa nhằm tạo cảnh quan đẹp và đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt cho bà con nhân dân. Những nhà văn hóa cũ chật hẹp đã xuống cấp nay được sửa sang, tân trang lại theo cách này đã trở nên khang trang, rộng rãi và trở thành niềm tự hào của người dân bản địa. Vì đó là công trình của tinh thần đoàn kết, tập trung trí tuệ, lực lượng và thể hiện sự sáng tạo của địa phương.

          Năm 2017, xã Thạch Điền phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí gồm: nhà ở dân cư, môi trường và cơ sở vật chất văn hóa. Trong đó, tiêu chí nhà ở dân cư và cơ sở vật chất văn hóa là những tiêu chí cần nguồn vốn lớn. Trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp thì sự sáng tạo, tiết kiệm của Đảng bộ và nhân dân xã nhà trong việc sửa sang, nâng cấp các nhà văn hóa chính là một trong những giải pháp hữu hiệu để mở ra những cách làm mới, hiệu quả hơn trong xây dựng nông thôn mới. Để làm được điều đó, Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức và tính chủ động, tích cực của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới; tập trung huy động mọi nguồn lực, chú trọng phát huy nguồn nội lực, lấy chủ thể là nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua hiến công, hiến kế, đóng góp tiền của, vật liệu thực hiện thành công các tiêu chí; phát huy trách nhiệm và tinh thần gương mẫu đi đầu của mỗi cán bộ các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong mọi hoạt động làm động lực để khơi dậy các phong trào thi đua tại địa phương. Đặc biệt, tại nhiều thôn, phong trào xây dựng nông thôn mới đã thu hút được đông đảo bà con giáo dân tham gia, hưởng ứng nhiệt tình tiêu biểu như thôn Nam Lĩnh. Từ đó tạo nên sức mạnh đoàn kết trong toàn dân, từng bước hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thôn Nam Lĩnh ra quân chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa

Từ những chủ trương đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, xã Thạch Điền đã tiết kiệm được thời gian, công sức và hàng tỷ đồng trong việc chuẩn hóa công trình nhà văn hóa thôn và được toàn thể nhân dân đồng tình, hưởng ứng cao. Qua đó tạo động lực để Đảng bộ và nhân dân Thạch Điền tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo hoàn thành các tiêu chí còn lại, đưa xã nhà về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình.

 

Đài Truyền thanh – Truyền hình Thạch Hà


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Công khai minh bạch thông tin
Thông báo
Gửi nhận văn bản
Bản đồ huyện Thạch Hà
Tình hình giải quyết hồ sơ
 Liên kết website
Thống kê: 2.552.427
Online: 42
ipv6 ready